Thế hệ PlayStation tiếp theo đã chính thức được xuất hiện với cái tên mà ai cũng biết là PlayStation 5 và sẽ được phát hành trong năm 2020, theo như Sony Interactive Entertainment công bố.
Trong một bài báo Wired mới đây được đăng lên, Sony đã chia sẻ chi tiết thêm về nền tảng mới và thế hệ tay cầm tiếp theo:
- PlayStation 5 sẽ hỗ trợ ray-tracing không phải ở mức phần mềm mà là từ phần cứng GPU, theo kiến trúc sư hệ thống Mark Cerny chia sẻ.
- Game vật lý sẽ sử dụng đĩa quang 100 gigabyte, được đút vào ổ đĩa quang với sức mạnh gấp đôi các thiết bị đọc 4K Blu-ray.
- Việc cài game là bắt buộc, nhưng sẽ khác so với cài game trên PlayStation 4. Cài và xóa game sẽ có nhiều tùy chỉnh hơn. Theo Cerny: "Thay vì xem game như là một khối dữ liệu, chúng tôi cho phép truy cập chi tiết hơn vào dữ liệu". Ví dụ như, bạn có thể chỉ cài đặt phần multiplayer của game, và để phần single-player sau. Hoặc cài xong tất cả rồi sau đó xóa đi phần single-player đều được.
- Giao diện người dùng được làm lại hoàn toàn. "Khả năng boot game được tăng lên đáng kể, chúng tôi không muốn người chỉ boot game lên rồi chờ, rồi lại boot game lên rồi chờ.", Cerny cũng chia sẻ: "Các máy chủ game multiplayer sẽ cung cấp các hoạt động thời gian thực. Các game single-player sẽ cung cấp thông tin như các nhiệm vụ bạn có thể làm cùng với những phần thưởng bạn có thể nhận được nếu hoàn thành chúng tất cả các tùy chọn đều sẽ dễ dàng truy cập qua UI nên người chơi có thể chọn vào bất kì thứ gì mình thích.”
- Tay cầm PlayStation 5 sẽ trông như DualShock 4, nhưng có thêm một cái lỗ nhỏ, Cerny nói rằng điều này sẽ được tiết lộ sau. Một trong những tính năng mới là "cò thích nghi" - “adaptive triggers”. sẽ cung cấp các mức cản khác nhau, để khi làm hoạt động như bắn cung tên ta có thể nhận được sự thay đổi cảm giác căng khi kéo mũi tên về sau, hay bắn một khẩu súng máy khác với bắn một khẩu súng lục. Tay cầm cũng có phản hồi nhiều hơn về mặt xúc giác chứ không chỉ là rung motor như các loại tay cầm hiện nay, cùng với thiết bị truyền thu âm "có khả năng lập trình cao" ở hai bên grip tay cầm.
- Sony cũng trình diễn tính năng của tay cầm với demo của Astro Bot: Rescue Mission và Gran Turismo Sport. Dưới đây là ấn tượng của Wired:
+ Astro Bot: Rescue Mission – “Tôi đã chạy thử qua các các địa hình và bề mặt khác nhau, tất cả đều mang lại cảm giác—vô cùng ấn tượng—và đáng kinh ngạc. Đi trên cát cảm giác chậm và sũng, còn bùn thì cảm giác chậm và lầy. Khi ở trên băng, phản hồi nhạy khiến như nhân vật của tôi như muốn trượt đi. Nhảy vào hồ, tôi cảm giác được lực của nước đập vào người; còn trên cầu gỗ, tôi cảm giác được độ nảy của cầu."
+ Gran Turismo Sport – “Tôi có thể cảm nhận được sự khác nhau ở bề mặt đường và đất khi chạy trên biên. Khi dùng DualShock 4 để làm điều tương tự trên PS4, cảm giác đó hoàn toàn mất đi. Không phải là khác nhau về độ rung, mà không còn cảm giác sự khác nhau giữa các bề mặt. Thậm chí rung một thời gian dài trên DS4 còn gây cảm giác mỏi, vậy nên phiên bản Gran Turismo Sport trên PS4 không sử dụng rung"
- Tay cầm PlayStation 5 sử dụng kết nối USB Type-C để sạc và cục pin dung lượng lớn hơn. Dù nặng hơn DualShock 4, nhưng nó vẫn nhẹ hơn tay cầm Xbox "với pin tiểu bên trong."
- Nhiều studio đã nhận được PlayStation 5 development kits, và tay cầm mẫu sẽ được đưa ra trong thời gian tới.
- Nhà phát triển Shadow of the Colossus Bluepoint Games đang tiến hành một tựa PlayStation 5. “Chúng tôi đã thực hiện một dự án,” theo chủ tịch Bluepoint Games ông Marco Thrush chia sẻ. “Để cho dễ hình dung thì tôi rất thích ổ SSD. Bạn không cần phải làm các mẹo gameplay để các kiến trúc hiện lên mà không làm chậm người chơi—như là chặn họ sau cửa, kiểu kiểu vậy. Như cái thời còn dùng băng, các game được load ngay tức thì, dường như chúng ta sắp quay lại được những ngày đó."
Trong khi PlayStation 5 vẫn còn hơn một năm nữa mới ra mắt, chủ tịch kiêm CEO Sony Interactive Entertainment Jim Ryan cũng nói trong bài đăng PlayStation Blog rằng vẫn còn "nhiều trải nghiệm bom tấn sẽ cập bến PS4, như là Death Stranding, The Last of Us Part II, và Ghost of Tsushima.”
** Một SSD tùy chỉnh cho phép truy cập tốc độ cực cao
** Chip AMD tùy chỉnh
** CPU: x86-64-AMD Ryzen “Zen2” 8 nhân / 16 luồng
** GPU: AMD Radeon RDNA (Radeon DNA)-based graphics engine
** Bộ xử lí âm thanh 3D
** Hỗ trợ đầu ra độ phân giải lên tới 8K cho các game
** Được thiết kế để tương thích với các tựa PlayStation 4
** Hỗ trợ PlayStation VR
Cửa hàng Hồ Chí Minh - NH TECHCOMBANK
Giang Nhựt Hùng | ||
Hồ Chí Minh | ||
FanPage HCM | ||
Thanh toán với cú pháp là : "Số điện thoại" + "Tên" |
7168 666 888 | ||
Trần Duy Vũ | ||
Hà Nội | ||
FanPage HN | ||
Thanh toán với cú pháp là : "Số điện thoại" + "Tên" |
Về phần cứng: bảo hành từ 3 tháng - 24 tháng đối với máy mới tùy loại, 1 tháng với máy cũ không bao gồm các trường hợp được nêu bên dưới.
Quy định về bao test: trong 1 tuần kể từ ngày mua (trừ màn hình với nguồn chỉ bao test 7 ngày) nếu máy có hư hỏng phần cứng do lỗi của nhà sản xuất, shop sẽ đổi máy mới cho khách hàng (với điều kiện thân máy không bị trầy xước, không được dán decal, còn đầy đủ phụ kiện như khi mua)
(*) Đối với hạng mục màn hình và kính thực tế ảo HEROGAME không giải quyết đổi máy các trường hợp bị lỗi của màn hình về điểm ảnh (pixel) điểm đen hoặc điểm trắng, vết nứt kính sau khi khách hàng rời khỏi shop, do đó quý khách vui lòng kiểm tra kỹ màn hình ngay tại shop.